FAQ

ระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ (e-Donation) เป็นระบบที่กรมสรรพากรพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในการรองรับข้อมูลการรับบริจาคของสถานศึกษา ศาสนสถาน โรงพยาบาล และองค์กรสาธารณกุศลอื่น ๆ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริจาคให้สามารถใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีได้โดยไม่ต้องเก็บหลักฐานการบริจาคมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริจาคได้รับเงินคืนภาษีได้รวดเร็วขึ้น

ธนาคารพาณิชย์ที่เข้าร่วมโครงการมีทั้งหมด 9 แห่ง
ระยะที่ 1 เริ่มให้บริการในช่วงเดือนกรกฎาคม 2561 จำนวน 5 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารทหารไทย ธนาคารออมสิน
ระยะที่ 2 เริ่มให้บริการในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2561 จำนวน 4 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารธนชาต ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารมิซูโฮ

ไม่มีค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด

การบริจาคเงินและแจ้งความประสงค์ส่งข้อมูลเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษี มีขั้นตอนดังนี้
- ผู้บริจาคเลือกใช้ Mobile Banking ของธนาคารใดก็ได้ที่เข้าร่วมโครงการ โดย Download Mobile Banking Application
- เข้าสู่ Menu การชำระเงินผ่าน QR Code สแกน QR Code ของหน่วยรับบริจาค โดย Application จะมีข้อความแจ้งความประสงค์ส่งข้อมูลเพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษี ข้อมูลการบริจาคจะถูกบันทึกในระบบ e-Donation ภายใน 2 วันทำการถัดไป

ใบเสร็จรับเงินบริจาค จะส่งให้ท่านทางอีเมลที่ระบุไว้ในขั้นตอนการกรอกข้อมูลผู้บริจาค และท่านสามารถค้นหาใบเสร็จรับเงินได้จากเมนู “ค้นหาใบเสร็จรับเงิน” โดยกรอกเลขที่ใบเสร็จรับเงิน และ เลขประจำตัวประชาชนเพื่อค้นหา

ใบอนุโมทนาบัตร จะจัดส่งให้ท่านในภายหลังทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ให้ไว้ในขั้นตอนการกรอกข้อมูลผู้บริจาค

การบริจาคผ่านธนาคารพาณิชย์โดยการโอนเงินด้วย QR Code ผู้บริจาคต้องแสดงความประสงค์ผ่านระบบของธนาคารพาณิชย์ที่เป็นตัวกลางรับบริจาค ให้ส่งข้อมูลการบริจาคดังกล่าวให้กรมสรรพากร เมื่อดำเนินการตามข้างต้น ข้อมูลการบริจาคจะเข้ามาเก็บอยู่ในฐานข้อมูลของกรมสรรพากรและเมื่อถึงเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ ก็จะสามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีจากการบริจาคได้ทันที